DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ MANG THAI

     

Chăm sóc sức khỏe cho thiếu phụ mang thai quan trọng quan trọng với tất cả bà chị em lẫn thai nhi. Chính sách dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi ngơi đúng theo lý, không thiếu thốn sẽ góp thai nhi cải cách và phát triển tối ưu, người mẹ đủ sức khỏe để sinh con, nuôi dưỡng và âu yếm con. Nhiều nghiên cứu và phân tích khoa học cho thấy thêm tình trạng mức độ khỏe, bồi bổ của người mẹ có ảnh hưởng trực sau đó con từ khi còn là bào thai đến khi trẻ trưởng thành.

Bạn đang xem: Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Mặc mặc dù đã có không ít họat động, nhiều chương trình hỗ trợ âu yếm sức khỏe tín đồ dân nói phổ biến và đàn bà tuổi sinh đẻ, đàn bà mang thai đưa về nhiều kết quả nhưng triệu chứng thiếu năng lượng, thiếu vi hóa học vẫn còn phổ cập và đấy là nguyên nhân chủ yếu dẫn mang đến trẻ sơ sinh có trọng lượng thấp.

Các yếu đuối tố nguy cơ của triệu chứng trẻ sơ sinh có khối lượng thấp là:

- Tình trạng bổ dưỡng kém của mẹ trước và trong những khi mang - Tuổi thừa trẻ khi sinh bé và kết hôn, đặc biệt là sinh con khi dưới 23 tuổi- khoảng cách giữa các lần sinh ngắn, dưới 2 năm- người mẹ lao cồn nặng quá mức cần thiết trong thời hạn mang thai- Tăng cân cảm thấy không được trong thời gian mang thai
*

1. CHĂM SÓC DINH DƯỠNG KHI với THAI1.1.Vai trò của bổ dưỡng hợp lý

Thời kỳ trẻ con còn trong bào thai, bồi bổ của trẻ phụ thuộc vào bồi bổ của mẹ. Nguồn dinh dưỡng từ mẹ sẽ theo máu qua nhau thai đến hỗ trợ cho con. Dinh dưỡng vừa đủ sẽ giúp người mẹ có sức đề kháng xuất sắc tránh mắc bệnh, đủ sức để sinh con, mau phục hồi sức khỏe sau sinh, bao gồm đủ sữa cho bé bú.

Mẹ được dinh dưỡng tốt từ trước và trong khi mang thai góp con không trở nên suy sinh dưỡng bào thai, suy thai, chậm cách tân và phát triển tâm thần, vận động.

1.2.Nhu cầu tích điện và các chất bồi bổ chính

Nhu mong năng lượng

Nhu cầu tích điện trung bình ở phụ nữ 2.200 kcal/ngày. Thiếu nữ mang bầu trong tía tháng giữa phải tăng nhu cầu tích điện thêm 360 kcal/ngày, trong tía tháng cuối nên thêm 475 kcal/ngày. Hỗ trợ đủ nhu cầu tích điện trong quy trình mang bầu để bảo đảm tăng cân cho bà mẹ

Tốc độ tăng cân nên duy trì ở nút 0,4kg/tuần vào 3 mon giữa và 3 tháng cuối thai kỳ đối với đàn bà có cân nặng bình thường trước khi với thai tăng 0,5kg/tuần đối với thiếu nữ có cân nặng thấp và 0,3kg/tuần đối với thiếu phụ thừa cân.

Chất đạm: Chất đạm quan trọng để xuất bản bào thai, nhau thai, mô khung người mẹ. Buộc phải ăn những thực phẩm giàu hóa học đạm như làm thịt cá, trứng, sữa, các loại đậu.

Chất béo: Chất béo cần thiết cho gây ra màng tế bào và khối hệ thống thần khiếp của thai nhi, cung cấp năng lượng với giúp hấp thu các vitamin rã trong dầu cho mẹ. Thanh nữ có thai nên lipid ở tầm mức cao hơn bình thường

Nên áp dụng cả acid mập no và không no. Acid bự no (có những trong mỡ cồn vật, dầu dừa, dầu cọ) nhưng không nên dùng quá 10% năng lượng khẩu phần. Bức tốc sử dụng dầu thực thứ (dầu nành, dầu đậu phộng, dầu mè, mỡ bụng cá) để cung ứng nhiều acid lớn không no.

1.3.

Xem thêm: Tại Sao Lại Không Tải Được Ứng Dụng Trên Ch Play? Tại Sao Không Tải Được Ứng Dụng Trên Ch Play

Nhu cầu vitamin và các khoáng chất

Nhu cầu của không ít vitamin cùng khoáng chất tăng lên khi đàn bà mang thai.

Can-xi

- Can-xi yêu cầu cho bầu nhi xây dựng bộ xương và sản xuất răng. Nhu yếu can-xi hàng ngày ở đàn bà mang thai cần tạo thêm 300mg/ngày đạt 1000mg/ ngày- Thực phẩm đựng được nhiều can-xi như sữa và các sản phẩm từ sữa, cá, đậu, rau củ xanh. Sữa với các thành phầm từ sữa như sữa chua, phomai, kefir, kem là nguồn cung ứng can-xi giỏi cho cơ thể

Acid folic

- Acid folic cần thiết cho sự phạt triển bình thường của cơ thể. Lúc thiếu acid folic ở thanh nữ có thai dễ gây nên ra thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu và gây dị dạng ống thần khiếp ở thai nhi. - Acid folic có rất nhiều trong những loại rau có lá, bắp cải, măng tây, bông cải xanh cùng trắng, cam, chuối, thận, trứng- yêu cầu acid folic ở thiếu nữ mang thai cần cao hơn bình thường: phải 600 µg /ngày.- hiện giờ sử dụng viên bổ sung cập nhật acid folic cho phụ nữ mang thai 400 µg/ngày được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Cần xem xét phải uống bổ sung cập nhật sớm ngay trong khi phát hiện gồm thai và tiếp tục đến tuần máy 12.

Vitamin A

- cơ thể mẹ cần có một lượng vi-ta-min A dự trữ đầy đủ để hỗ trợ cho con và tăng sức đề kháng cho mẹ. Yêu cầu vitamin A của thiếu phụ mang thai cao hơn nữa so cùng với bình thường, 800 µg/ngày. Mặc dù nếu thiếu nữ mang bầu tiêu thụ rất nhiều vitamin A có thể gây tai quái thai .- vitamin A có những trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật: gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, thịt… rau quả có màu xanh, màu vàng, đỏ.

Vitamin D

- vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ can-xi và phosphor, góp phần cấu tạo xương. Thiếu vit D sẽ dẫn tới nhuyễn xương, teo giật vày hạ calci máu, loãng xương. - nguồn cung cấp vi-ta-min D quan trọng cho cơ thể (80%) là do sự tổng hòa hợp trong da dưới chức năng của của tia nắng mặt trời.- Thực phẩm có nguồn gốc động vật nhiều vitamin D là gan cá, trứng, bơ, sữa, các loại cá béo.

Vitamin B1

- yêu cầu vitamin B1 ở thiếu phụ mang bầu cần hỗ trợ đủ để phòng tránh căn bệnh tê phù. - nhu yếu vitamin B1 đã được đáp ứng nhu cầu khi áp dụng gạo không xay xát white quá, chế độ ăn những hạt chúng ta đậu. Gần như thực phẩm thiếu vitamin B1 là các loại đang qua chế biến ví như gạo xát quá trắng, những loại ngũ cốc, dầu mỡ thừa tinh chế với rượu. Thực phẩm giàu vi-ta-min B1 là thịt heo, các loại hạt đậu, rau, các loại sản phẩm từ nấm mèo mốc, men, một số loài cá.1.4. Nhu ước vi chất

Sắt

- sắt rất cần thiết cho cả mẹ lẫn con.- Thức ăn uống nguồn gốc động vật như thịt, gan động vật chứa lượng sắt tương đối cao và dễ hấp thu. Một số thực phẩm chế biến sẵn được tăng cường sắt như bột dinh dưỡng, bột mì, nước mắm, mì tôm… cũng là nguồn hỗ trợ sắt quan trọng trong phòng chống thiếu máu.

I-ốt

- I-ốt bao gồm vai trò rất quan trọng đặc biệt đối với thiếu phụ mang thai. Hậu quả nghiêm trọng nhất của thiếu I-ốt là ảnh hưởng đến sự cách tân và phát triển của bào thai. Thiếu phụ mang thai thiếu I-ốt có nguy hại xảy thai, thai bị tiêu diệt lưu, sinh non, trẻ con sinh ra sẽ bị chậm trở nên tân tiến trí tuệ vì chưng tổn yêu đương não, trọng lượng sơ sinh thấp, ngoài ra dễ bị những khuyết tật bẩm sinh như liệt tay chân, nói ngọng, điếc, câm, lé. Thiếu I-ốt dẫn đến tăng xác suất tử vong chu sinh.-Thực phẩm giàu I-ốt là cá biển, rong biển. Sử dụng muối nạp năng lượng có bổ sung I-ốt là giải pháp chính để phòng chống các rối loạn vì chưng thiếu hụt I-ốt. - nhu cầu I-ốt ở thiếu phụ mang thai cần cao hơn nữa bình thường, 200 µg/ngày1.5.Chế độ ăn- thiếu phụ có thai không nên kiêng khem. Bữa tiệc cần thực phẩm nhiều dạng, mỗi ngày nên dùng về tối thiểu khoảng chừng 15 loại thực phẩm khác biệt để có thể cung cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Nên ăn đủ rau trái vì quanh đó vitamin và dưỡng chất còn hỗ trợ chất xơ phòng chống táo bón.- không nên dùng những loại kích ưng ý như rượu, cà phê, dung dịch lá. Hạn chế gia vị như ớt, phân tử tiêu, tỏi, dấm- Chọn các loại hoa màu tươi, sạch, có giá trị bồi bổ cao, đảm bảo đảm an toàn sinh bình an thực phẩm- nếu bị nghén nên chia nhỏ dại bữa ăn và rải phần lớn trong ngày2.

Xem thêm: Tổng Hợp 9 Các Món Ngon Từ Yến Mạch Bổ Dưỡng, Đẹp Da, Top 10 Món Ăn Ngon Nhất Từ Yến Mạch

CHẾ ĐỘ SINH HOẠT VÀ LÀM VIỆC- thiếu phụ có bầu nên thao tác theo khả năng, không được gia công việc vượt sức- Tránh làm việc ở bên trên cao và ngâm mình dưới nước. Cần nghỉ giải lao trong thời hạn làm việc. Mon cuối thai kỳ phải nghỉ ngơi để bà mẹ có sức và con tăng cân. Phải vận động nhẹ nhàng bằng phương pháp làm việc nhà, tránh việc nghỉ ngơi thụ động- Đảm bảo ngủ từng ngày ít duy nhất 8 giờ, yêu cầu ngủ trưa khoảng 30 phút đến 1 giờ- Giữ cuộc sống đời thường tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo ngại phiền muộn. Giảm bớt đi xa. - Giữ môi trường sống vào lành, nhoáng đãng, tránh khói thuốc lá, bụi3. CHĂM SÓC Y TẾ- thăm khám thai định kỳ hàng tháng tại những cơ sở y tế, về tối thiểu yêu cầu khám bầu được 3 lần trong thai kỳ. đi khám thai ngay lập tức nếu gồm các biểu hiện bất thường như xuất ngày tiết âm đạo, đau bụng từng cơn, đau bụng dữ dội, thai ít sản phẩm hoặc ko máy…- xét nghiệm vú và để ý phát hiện không bình thường núm vú như thay vú ngắn, cụ vú thụt để có hướng dẫn chị em cách quan tâm để tạo đk nuôi con bằng sữa bà mẹ .- Chích ngừa phòng phòng uốn ván đủ 2 mũi.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ SỨC KHOẺ LIÊN quan ĐẾN DINH DƯỠNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH XỬ LÝ

- Thiếu máu thiếu sắt: Thường xẩy ra từ 3 mon giữa, tốt nhất là 3 mon cuối thai kỳ. Công tác phòng kháng thiếu huyết dinh dưỡng: Uống viên sắt bổ sung với các chất Sắt nhân tố 60mg cùng 400 µg acid folic. Uống hằng ngày 1 viên liên tiếp từ khi phát hiện bao gồm thai cho đến 1 tháng sau thời điểm sinh. Uống giữa các bữa ăn, ko uống kèm cùng với sữa, nước trà, cà phê.- khó khăn tiêu: Do áp lực nặng nề của tử cung lên hệ tiêu hóa. Bắt buộc chia nhỏ dại bữa ăn, không ăn uống no trước khi đi ngủ. Ăn chậm, ngồi thẳng khi ăn.- táo khuyết bón: xẩy ra ở khoảng chừng 30-40% thiếu nữ có thai. Cần uống những nước (8 ly/ngày), ăn uống thức ăn có tương đối nhiều chất xơ. - ói ói: Thường xẩy ra vào tuần 6-16. đề nghị tránh thức ăn có mùi. Sử dụng thức ăn có rất nhiều bột đường, ít chất béo. Sáng sớm ngủ dậy yêu cầu uống một ly nước lạnh với bánh mì, bánh quy.